Monday, September 9, 2013

Bất Tuân Dân Sự (Civil Disobedience)

Ngắn gọn về Bất tuân dân sự ( Civil Disobedience)

Biểu tình, tụ họp, nằm xuống đường  phản đối/ không làm theo  nhà cầm quyền về 1 chính sách, 1 vi phạm công lý, 1 chà đạp nhân quyền, dân quyền v.v…đều có thể xem là một bất tuân dân sự. Phongtrào phản kháng bất bạo động của thánh Gandhi (Mahatma Gandhi) để đòi đọc lậpcho Ấn độ, cuộc c/mạng chống Chia cách (Apartheid) ở Nam Phi, cuộc cách mạng Nhung (Velvet Revolution) của Tiệp khắc, và nói chung những vận động xuống đường biểu tình phản kháng thời 1989 của các nước Đông Âu như Ba lan, Hung gia lợi, ĐôngĐức, Bảo gia lợi v.v. Nói chung, tất cả các vận động quần chúng phản kháng, bất tuân này, mà chung kết trở thành những cuộc cách mạng ôn hòa, đều là những hìnhthức bất tuân dân sự. Các nhà chiến thuật tài giỏi sẽ tập hợp và vận động được sức mạnh của quần chúng trên các yếu tố chung và tìm ra được các biện pháp, cách thức đối phó với đàn áp của  nhà cầm quyền trong các tình huống khác nhau, ví dụ lúc cương lúc nhu, gia giảm liều lượng tùy tình huống, ở các thời điểm khác nhau, ví dụ có khi phải chấp nhận đối thoại ở các điểm nào đó v.v... Trên căn bản của các lý do có thể dẫn đến các trường hợp bất tuân dân sự, nhà cầm quyền hiện tại vi phạm, áp chế, đàn áp quá nhiều và quá nặng mọi thứ trong đời sống dân sự của quần chúng. Vi phạm, áp bức , đàn áp, tước đoạt trên tất cả các bình diện : Hiến pháp, luật lệ, thi hành luật lệ, nhân quyền , dân quyền, công lý, công bằng xã hội, đạo đức, luân lý, chính sách, cung cách đối xử v.v…Nhà vận dụng giỏi sẽ tìm ra được rất nhiều yếu tố kết hợp để quấn chúng kết hợp , liên kết với nhau để làm thành các trận tuyến chung, và nghĩ ra được các cách ứng phó với công an, an ninh. Một ít chỉ dẫn  về chiến thuật cho các phong trào/tập hợp BTDS tương lai để đối phó với bọn cầm quyền:

  1. Đừng bao giờ nói, viết, truyền tải điều gì quần chúng khó chia sẻ, cảm nhận
  2. Thường xuyên tìm cách gây bối rối, hoang mang cho phía địch
  3. Chế nhạo, biến đối phương thành những phường tuồng, những tên hề trong chính những “trò” của chúng bày ra. Chế diễu, biến đối phương thành những tên hề là một trong những vũ khí rất lợi hại. Ai cũng rất ngại/ rất sợ khi bị trở thành một trò cười, trò hề trước mặt quần chúng và mọi người
  4. Biến phía địch trở thành những tên dối trá, gian xảo khi chúng nói một đằng, làm một nẻo, vi phạm các nguyên tắc, lề luật của chính chúng đặt ra. Ví dụ như bao nhiêu đìều phạm luật trong bản kết luận điều tra về Đinh Nhật Uy, vi phạm luật vụ đòi xử trị những người như Nguyễn Thu Trang vừa rồi trong Sứ quán Thụy đìển, các thứ lố bịch, vô lý, ngu xuẩn trong Nghị định 72.
  5. Một chiến thuật hay sẽ khiến cho quần chúng thích thú và hưởng ứng mạnh mẽ. 
  6. Luôn làm cho mọi người thấy phía địch là phía bức bách, chà đạp, dày xéo lên công lý. Đa số con người ai cũng có lòng hướng về công bằng, lẽ phải, ai cũng ghét cảnh một gã to lớn, hung hãn  hiếp đáp, đè bẹp một anh coi nhỏ bé, chịu đựng.

Tấm hình nằm xuống đường bên dưới là một bột phát tự nhiên mà rất có ý nghĩa, gây xúc động, dũng cảm của một sự bất tuân dân sự. Các bạn hãy nghĩ thêm những hành động tương tự cho tương lai trực diện bọn công an, an ninh. Nếu thấy cần thiết, tôi  sẽ viết dài hơn về BTDS.


Note: Một ví dụ hết sức cảm động về BTDS trong “đạo nghĩa” người Hi-lạp xa xưa

Người Hi-Lạp thời xưa rất thường đi trước thời thế. Đọc lại truyện  mới thấy công chúa Antigone của thần thoại Hi-lạp, trong tác phẩm của Sophocles, đã chống lại lệnh của vua Creon, để làm tang lễ trang trọng cho em trai là Polynices, dù Creon đã ra lệnh cấm và sẽ tử hình. Eteocles, anh của Polynices, đáng lẽ phải theo lời cha dặn,thay phiên cai trị xứ Thebes, nhưng vì Eteocles không muốn chia quyền với em, nên Polynices phẫn uất , mượn thêm quân nước ngoài về tấn công Thebes. Rốt cuộc cả hai đều tử thương trong chiến trận, nhưng Eteocles thì được “quốc táng”, còn Polynices thì xác bị treo ngoài thành cho kên kên, cầm thú mổ xẻ, rút ruột. Vì thế Antigone mới thấy bất nhẫn và bất công cho Polynices mà phản kháng và chấp nhận  tử hình. Sau đó con của Creon là Haimon, hôn phu sắp cưới của Antigone , sau khi kiếm được xác Antigone, cũng tự tử theo nàng.
Theo quan niệm của một số người Âu Mỹ, Antigone đã làm một hành động “bất tuân dân sự”, mà lý do cốt yếu của nó là tiếng gọi của lương tâm.Antigone chấp nhận cái chết, phản đối phép nước vì lương tâm của nàng bắt buộcnàng phải đòi cho được một đám táng đúng nghi lễ cho Polynices.

Antigone
Antigone ( by Frederic Leighton, 1882)

No comments:

Post a Comment