Monday, January 21, 2013

Khả năng hợp tác Việt -Nhật để đối phó TQ


             Những nguồn tin như vầy— khi có liên quan nhiều đến tình hình và vận mệnh đất nước— người dân trong nước phải có thể truy cập được nguồn tin từ nhiều phía, ít nhất là BBC, VOA, AFP, để tự mình nghe, hiểu, phán đoán. Ít nhất việc có chuẩn bị trong tâm thức, thì khi có biến, người dân mới có thể giúp đuợc nhà cầm quyền chuyện gì đó khi có thể.


BBC: 
Vì sao Nhật Bản quan tâm Việt Nam?
Cập nhật: 13:01 GMT - thứ năm, 17 tháng 1, 2013

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có một ngày ở Việt Nam, mở đầu chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/01/130117_dothongminh_viet_japan.shtml?bw=bb&mp=wm&bbcws=1&news=1

Trong bài báo ngắn này có phần trả lời có giá trị của nhà Nhật học Đỗ Thông Minh. Ông Minh đã sống ỡ Nhật hơn 40 năm

* Note : Học thuyết Fukuda hiện đang được ch/ phủ Nhât áp dụng như chính sách ngoai giao nền tảng đ/với các nước Á Châu. H/thuyet này tuyên bố : Nhật sẽ không bao giờ đeo đuổi việc trở thành một cuờng quốc quân sự nữa, và sẽ cố gắng trở thành một nhân tố hoà bình trong việc xây dựng quan hệ với các quốc gia trong khối ASEAN trong tinh thần tin tưởng/ tin cậy lẫn nhau.

---------

VOA

Thứ bảy, 19/01/2013
Tin tức / Việt Nam
Nhật Bản kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh với Việt Nam



Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh với Việt Nam trong hy vọng siết chặt quan hệ với quốc gia Đông Nam Á có cùng quan ngại trước các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam hôm 16/1 tại Hà Nội, ông Abe loan báo:

“Chính phủ Nhật cam kết cấp viện cho Việt Nam 500 triệu đô la hỗ trợ tài chính. Thủ tướng Dũng và tôi nhất trí rằng hai nước Việt-Nhật nên gia tăng đối thoại và tăng cường hợp tác chính trị-an nih để đối phó với các thách thức chung trong khu vực Đông Á.”

Thủ tướng Việt Nam cho biết Việt-Nhật mong muốn các tranh chấp trong khu vực được giải quyết thông qua các cuộc thương lượng hòa bình dựa trên luật quốc tế.

Nhật Bản đang tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền quần đảo không người ở Senkaku trên biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư Đài, khiến quan hệ đôi bên trở nên căng thẳng trong khi tranh cãi ngoại giao giữa Việt Nam với Trung Quốc về chủ quyền ở Biển Đông cũng ngày một leo thang.

http://www.voatiengviet.com/content/nhat-muon-tang-cuong-hop-tac-an-ninh-voi-vietnam/1585677.html

No comments:

Post a Comment