Tuesday, January 22, 2013

VN, TQ tập trận

Tin Nguoi-Viet

Việt Nam, Trung Quốc liên tiếp biểu diễn tập trận
 

Monday, January 21, 2013 6:31:08 PM 



HÀ NỘI (NV) Quân đội CSVN và Trung Quốc có những tin tức và hình ảnh về các cuộc tập trận với mật độ khá dày và bất thường chỉ trong mấy tuần lễ đầu năm 2013 ở cả trên đất liền lẫn ngoài biển.

Một đơn vị của binh đoàn Thành Ðô đóng tại tỉnh Vân Nam tập trận bắn pháo từ một vị trí ở trong rừng. Vân Nam giáp giới với các tỉnh Lai Châu và Lào Cai của Việt Nam. (Hình: Chinanews.com)

Nhiều báo chính thống của Trung Quốc đăng tải các bản tin và hình ảnh các cuộc tập trận trên biển Ðông, đặc biệt tại quần đảo Hoàng Sa cướp của Việt Nam cùng với những hình ảnh về tập trận ở tỉnh Vân Nam sát với 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Hà Giang của Việt Nam.
Trong bản tin hình ngày 18 tháng 1 năm 2013, tờ Trung Quốc Quân Sự đưa tấm hình với 2 oanh tạc cơ đang bay nói “Buổi sáng ngày 7 tháng 1, 2013 nhiều loại máy bay oanh tạc của trung đoàn oanh tạc cơ thuộc hạm đội Nam Hải đã bay đến các mục tiêu ngoài biển xa hàng ngàn cây số và đã thành công khi mở cuộc tấn công bất ngờ trên biển.”
Lời chú thích tấm hình vừa nói không cho biết khu vực nào ở biển Ðông.
Ngày 17 tháng 1 năm 2013, báo Trung Quốc Quân Sự đưa ra một số hình cuộc tập trận của một đơn vị pháo binh thuộc binh đoàn Thành Ðô đóng tại tỉnh Vân Nam (đối diện với các tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Hà Giang của Việt Nam) từ một vùng rừng núi.
Trước đó ngày 10 tháng 1, 2013 tờ Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh thuật theo tin của Hải Quân Trung Quốc nói một đơn vị thiết giáp đồn trú tại một đảo thuộc tỉnh Tam Sa (bao gồm các quần đảo Hoàng Sa và một số đảo Trường Sa cướp của Việt Nam) đã tập trận bắn đạn thật chống oanh tạc nhằm chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chiến đấu cho lính.

Một đơn vị TQLC Trung Quốc tập trận trên một đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của báo Trung Quốc được báo Ðất Việt đăng tải lại. (Hình: Ðất Việt)

Vào ngày 2 tháng 1, 2013 một cuộc tập trận phối hợp lính bộ binh và không quân cũng đã được thực hiện ở Tam Sa, theo Sina.com.
Giữa tuần trước, ngày 16 tháng 1, 2013 nhật báo Giải Phóng Quân của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc loan báo một nghị quyết của Quân ủy Trung ương thúc giục các đơn vị quân đội mọi ngành của họ “chuẩn bị cho chiến tranh”.
Nghị quyết này đưa ra giữa các căng thẳng về chủ quyền biển đảo do Bắc Kinh chủ động khiêu khích các nước láng giềng.
Tại Việt Nam, báo Ðất Việt ngày 21 tháng 1, 2013 đưa ra một số hình ảnh “lính Trường Sa luyện tập với tinh thần sẵn sàng chiến đấu” gồm “Những thế võ khống chế đối phương có dao, súng hay huấn luyện bịt mắt tháo lắp súng...” Báo này nói ở đảo Phan Vinh.

Lính CSVN giữ đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa tập luyện đánh cận chiến. (Hình: Ðất Việt)

Trước đó ít ngày, hình ảnh thao dượt bắn cao xạ phòng không ở đảo Sơn Ca, đảo phía Bắc thuộc quần đảo Trường Sa được phổ biến trên một số báo.
Ngày 12 tháng 1, 2013 nhiều báo ở Việt Nam đăng tải lại một bản tin ngắn kèm theo nhiều hình ảnh từ Thông Tấn Xã Việt Nam, hãng tin chính thức của chế độ Hà Nội, nói “Các binh chủng diễn tập phối hợp tiến công.”
Bản tin TTXVN nói cuộc tập trận quy mô này gồm “nhiều lực lượng đã tham gia phối hợp tiến công trong đợt tập huấn quân sự toàn quân năm 2013 tại Trung Tâm Huấn Luyện Miếu Môn”.
Miếu Môn là một trung tâm huấn luyện quân sự của CSVN ở phía Ðông núi Rạng, địa phận hai xã Ðồng Tâm và Thượng Lâm, huyện Mỹ Ðức, tỉnh Hà Tây cũ, nay là một phần Hà Nội.
Một số hình ảnh phổ biến thấy một đơn vị thiết giáp và một đơn vị bộ binh tham dự. TTXVN nói rằng “nhiều nội dung mới chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu của quân chủng, binh chủng kỹ thuật; công tác cải cách hành chính; kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh; công tác bảo mật, an toàn an ninh mạng; bắn thử nghiệm một số loại vũ khí trang bị mới...”
Một tuần trước đó, một số báo mạng thuật lại theo bản tin truyền hình VTV1 nói, “Quân Ðoàn 2, Bộ Quốc Phòng vừa tổ chức thành công cuộc diễn tập thực nghiệm thực binh hiệp đồng quân binh chủng quy mô lớn nhất từ sau 1975 tới nay. Cuộc diễn tập đã thu hút sự tham gia của lực lượng hùng hậu đến từ Lục Quân-Không Quân, gồm các đơn vị bộ binh, trực thăng, tiêm kích, công binh, tăng thiết giáp, pháo phòng không...” (T.N.)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=160763&zoneid=1#.UP6H-x2ABD0

No comments:

Post a Comment