Saturday, June 15, 2013

Nhắc nhở lịch sử

Nhắc nhở lịch sử :

Những người  khơi mào cho Cuộc Cách mạng Nhung ( Velvet/Gentle Revolution) ở Tiêp khắc vào năm 1989 là những sinh viên, học sinh biểu tình, kế đó là những nhóm khác góp thêm sức. Khởi đầu là sinh viên ,học sinh muốn tưởng niệm Jan Opletal, và những s/viên khác bị Nazi Đức giết hại, vào ngày 16 tháng 11, 1989. Sau đó biểu tình biến thành cuộc đòi hỏi cải tổ chính trị, với sự tham gia ngay vào ngày thứ hai ( Nov. 17, 1989) của kịch tác gia, người viết chính luận Václav Havel – sau này thành Tổng thống  cùa nước Tiệp— cùng với những thanh niên trong Đoàn Thanh niên Cộng Sản Tiệp( SSM/SZM) . Những thanh niên, sinh viên, học sinh này vì quá bất mãn với nhà c/quyền CS Tiệp, đã bắt đầu đứng lên, thoát khỏi sự sợ hãi và gia nhập cuôc b/tình. Đến ngày thứ hai con số ng` b/tìnhđã lên đến 15 ngàn. Một công an chìm bị ngất xỉu, nhưng câu chuyện đã đươc biến thành một sinh viên bị giết , trong bầu không khí hỗn loạn và nghẹt thở. Từ đó các đài truyền tin này lam dấy lên sự phẫn nộ của đám đông và thêm nhiều người dân chuẩn bị t/ thần để tham gia. Dần dần sinh viên  trên toàn thể lãnh thổ Tiệp cùng các rạp hát cũng tham gia biểu tình và đình công, bắt đầu là Realistic Theatre in Prague , rồi dần lan ra các rạp hát toàn quốc. để hỗ trợ sinh viên và nói lên những đòi hỏi của họ. Thay vì diễn kịch, hát xướng v.v., họ đọc những tuyên ngôn của các sinh viên, nghệ sĩ v…Họ làm các thứ băng rôn, biểu ngữ, cờ quạt v.v…chuẩn bị cho một ngày Tổng đình công vào Nov. 27, 2013. Người người , nhóm nhóm, đoằn đoàn từ các nơi dần gia nhập. Đại diện người b/tình đưa đòi hỏi, đốithoại với các lãnh tụ C/sản, lập Diễn đàn Công Dân (Civic Forum)  để tiếp tục bàn luận, tranh đấu. Các lãnh đạo sinh viên, ng` b/tình đã buộc những ca61p cao của chính quyền Slovak và đảng C/ sản đối thoại và lâm vào thế bí.
 Tính đến ngày 27 tháng 11 đã có đến 800 ngàn người biểu tình. Đến ngày 29 tháng 11, đảng Cộng sản Tiệp giải tán,  và sau đó kịch tác gia/nhà h/động Václav Havel được bầu làm Tổng thống.

Nên nhớ sự kiện được khởi đầu từ sinh viên, học sinh vì đây cũng là những bầu nhiệt huyết và là một khối đông có thể liên kết với nhau dễ dàng bằng bầu nhiệt huyết, cái khẳng khái và tình tự nồng nàn với Tổ quốc. Cũng cần nên nhớ vài sự kiện q/trọng lúc ấy ( thường đưoc các ông nhà Nho ta gọi là thiên thời) là Bức tường  Bá Linh đã bị đập vỡ hơn 1 tuần , Gorbachev đã khởi động Perestroika ( tái cấu trúc) and Glasnost  ( Cởi mở) gần hai năm khi thấy tình hình Liên Sô quá kiệt quệ. Và cái “thiên thời” lúc này cho người Việt và sinh viên/hoc sinh là bọn Tàu Bắc phương đang lấn hiếp Tổ quốc VN, bọn cầm quyền hèn mạt, bán nước, tham nhũng, ruỗng nát tới tận căn để, cũng như HKỳ đang muốn cầm chân Trung cộng. “Nhân hòa” thì dĩ nhiên cũng có bao năm  nay rồi, đó là lòng căm phẫn và phẫn uất, bất bình vì  bao bất công, oan khuất , đọa đày. Còn nếu phải nghĩ  là phải có thêm “địa lợi”cho đủ bộ ba ( theo kiểu Tàu  về cái gọi là Tam tài !!), thì hãy nghĩ đến  thực phẩm, hàng hóa  đầy chất đôc, tính cách gian manh,xảo trá của bọn Tàu trong các lối làm ăn, ví dụ làm giả nhãn hiệu Café, nuớc mắm, bún Lái thiêu , trà v…, và các vụ khai thác Bauxite, thuê rừng đầu nguồn, xây resort ở nuớc ta. Không hiểu như vậy đã đủ chưa ?

Nói ít, mong hiểu nhiều hơn.


HM

------

REF:


P.S.


Từ cỡ 1985, trí thức đặc biệt là trí thức trong các ngành khoa họcNga đã cảnh báo cho ông Gorbachev. Trong khi đó, thì tổng bí thư Ng Văn Linh nhà ta thì sau một cuộc hop báo để nói về việc cởi trói cho Văn nghệ và Báo chí, thì hai  năm sau, để siết lại, vì muốn cứu hệ thống xhcn ,  lại sang Nga đề nghị những bịện pháp cứu vãn các chế độ C/Sản với Gorbachev vào tháng 10 năm 1989. Dĩ nhiên, Gorbachev chỉ cười ruồi.

No comments:

Post a Comment