Thursday, June 6, 2013

Tập thở

Tập thở

Tập thở có thể giảm căng thẳng-trầm áp (stress), buồn phiền, hay sầu khổ nhiều lắm. Nhà Phật thường gọi là những tâm hành gây khổ não.

Bắt đầu bằng theo dõi hơi thở. Rất đơn giản, nhưng lúc đầu cũng hơi khó 1 chút, vì tâm ý cứ theo thói quen chạy lung tung.
Ngồi thẳng lưng, khởi sự nhắm mắt lại vài phút để lắng tâm ( như viên đá đang từ từ nhẹ nhàng đáp xuống cát dưới mặt hồ tĩnh lặng), nghe thân và hơi thở đang phồng lên, xẹp xuống nhè nhẹ như thế nào để tiếp xúc với nó. Sau đó mở từ từ mắt ra, mắt hơi nhìn xuống, dò theo lối đi ra đi vào của hơi thở nơi khoảng không gian trước đầu mũi (hay đầu mũi). Cứ chú ý nghe hơi thở đi vô và đi ra. Chỉ vậy thôi, không cần làm bất cứ gì khác. Khi đi vô thì phổi và bụng nở ra một chút, khi đi ra thì phổi và bụng xẹp xuống một chút và người nhẹ nhỏm, hơi thở lan ra thân. Cứ liên tục CHÚ TÂM theo dõi hơi thở đi ra, đi vô như thế, đừng để bất cứ ý nghĩ gì khác xen vô.

Nếu những ý nghĩ này, ý nghĩ nọ có tới (cái này rât tự nhiên cho bất kỳ ai mới tập vì là thói quen của tâm thức, tập lâu rồi sẽ bớt dần ), thì cũng kệ chúng, cho chúng đi qua, không cần phải xua đuổi gì hết, vì cứ để chúng đi qua tự nhiên như thế mà không nhất định phải xua đuổi, gạt qua gì hết, thì tự chúng sẽ tan đi, trong mấy giây sau đó. Trong khi đó vẫn chuyên tâm theo dõi hơi thở. Có những khi sẽ thấy nó lạc mất, không biết hơi thở nó đang đi về đâu; những lúc như vậy thì hít một hơi dài 1 chút , giữ lại hơi thở 1 tới 2 giây rồi chầm chậm thở ra,  thì sẽ bắt gặp lại hơi thở.

Cứ chú tâm tập như thế  trong vòng 15 phút sẽ thấy phiền muộn trôi ra biển, thấy khoan khoái và khỏe nữa. Thử đi, các bạn, xem sao.  Nếu bây giờ chưa được, thì lúc nào tĩnh tâm hơn, hoặc một vài năm sau, lúc thật sự thấy có việc gì hết sức bối rối, cần tĩnh tâm thì thử lại sẽ thấy kết quả tốt. Tập quen rồi thì khả năng tập trung sẽ tăng cao, học hành , làm việc sẽ tốt hơn.


 TN

No comments:

Post a Comment