Wednesday, April 22, 2015

Tại sao công nhân biểu tình ?


Nói như một công nhân 35 tuổi : Vì lý do nào đó tôi phải nghỉ việc, nếu không cho tôi lãnh một lần, chờ 20 năm đến khi tôi 55 mới được lãnh, thì lúc đó không biết tôi còn sống không. Rồi còn những lúc gặp tai nạn hiểm nghèo, bệnh tật nặng, hay gia đình gặp tai biến. Trong khi ấy đồng tiền vẫn liên tục mất giá. Và nếu lúc đó quỹ cạn kiệt hay đã vỡ thì sao ?
Giữa bao đe dọa quỹ hưu bỗng có thể bị vỡ trong tương lai vì các lỏng lẻo trong việc điều hành, kiểm soát, cộng với việc người ta đem tiền quỹ đi đầu tư bên ngoài, sẽ không biết lời lỗ ra sao. Cũng như mua bán trên thị trường chứng khoán, chuyện thua lỗ là việc rất, rất thường xảy ra, nhất là với day traders. Ai tin nổi vào vào khả năng giao dịch, mua bán, đầu tư của nhà nước? Khi thua lỗ thì là "huề tiền" , chỉ người dân là è cổ ra hoặc trả nợ dùm, với bao nhiêu luật mới được chế biến để bù lỗ, hoặc mất trắng, với những lời giải thích quàng xiên, nhảm nhí, cho xong chuyện, và chẳng ai vào tù cà, hay cùng lắm chỉ có những con tốt thí. Vụ án Vinashin cũng mới xảy ra cách đây gần 3 năm thôi, và mới đây còn rất nhiều doanh nghiệp "quốc doanh" bị thua lỗ nặng. Thử hỏi như thế nhà nước sẽ làm gì để bù lỗ ? Vụ tăng tiền điện vừa qua, ai cũng nhớ chứ, cộng với khoảng 432 thứ thuế và "phí" khác. Sức dân nào chịu nổi? Và bây giờ thì có chút tiên đóng BHXH, cũng đang bị đe dọa sẽ tan vào mây khói nữa.

Như vậy làm sao không biểu tình ?
Như vậy làm sao không biểu tình ? ?
----
REF
"Sáu tháng trước khi Quốc hội thông qua, ngày 24 tháng 5 năm 2014 Quốc hội đã thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội trong đó không ít đại biểu đã bất bình trước việc quỹ này đang được lấy ra để đầu tư ngoài nguyên tắc thông thường.
Đại biểu Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng BHXH được quyền lấy tiền của người lao động đóng góp để chi cho việc khác thì cần phải xem xét lại lý do từ đâu xảy ra tình trạng này. Đại biểu Lê Trọng Sang thì xác định BHXH đang đầu tư ra ngoài rất lớn nhưng lại mất khả năng thu hồi. Ông Sang lo lắng nếu cứ đầu tư bên ngoài như thế thì chuyện vỡ quỹ là không tránh khỏi.
Theo tường thuật của báo Lao Động thì trong cuộc họp này số tiền 1.052 tỉ của quỹ BHXH coi như mất trắng và Đại biểu Nguyễn Tấn Tuân thuộc đơn vị Khánh Hòa đặt vấn đề “Tại sao người lao động không đóng BHXH thì đòi xử lý hình sự, trong khi chúng ta lấy tiền của họ cho vay và làm thất thoát thì lại không ai chịu trách nhiệm?”. "
(RFA)


Nguyen Thien Nhan's photo.

No comments:

Post a Comment