Wednesday, May 7, 2014

"Bước đột phá" trong việc tìm dò nguồn dầu của CNOOC

Thông tin thêm về "bước đột phá" trong việc tìm dò nguồn dầu của CNOOC ở Biển Động và Biển Hoa Đông. Chúng đói dầu và bây giờ chúng tìm thấy mấy mỏ. Dĩ nhiên với đặc tính/bản chất "bành trướng và kẻ cướp" trong giòng máu Đại Hán, chúng sẽ không bao giờ bỏ

-----


TRUNG QUỐC & “BƯỚC ĐỘT PHÁ” THĂM DÒ & KHAI THÁC DẦU KHÍ NƯỚC SÂU
Trần Hữu Hiếu
Nhóm Nghiên Cứu Dầu Khí Houston

A. BA PHÁT HIỆN LỚN TRONG VÒNG MỘT TUẦN

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, từ ngày 19 đến 24 tháng Ba năm 2014, tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã công bố đến 3 phát hiện quan trọng trong lĩnh vực thăm dò & khai thác (exploration & production) dầu khí. Cụ thể như sau:

- Vào ngày 19 tháng Ba năm 2014, CNOOC đã công bố một tin vô cùng quan trọng mà họ gọi là “bước đột phá” (nguyên văn: “breakthrough”) trong việc thăm dò tại vùng nước sâu ở bể Qiongdongnan [1]. Các tờ báo uy tín về dầu khí như Upstream, Offshore Magazine, v.v… sau đó cũng đồng loạt đăng tin này và đã được cộng đồng dầu khí quốc tế quan tâm đón nhận. Chi tiết về thông tin này như sau [2]:
CNOOC công bố đã tìm thấy một mỏ khí cỡ trung đặt tên là Lingshui 17-2, nằm trong bể Qiongdongnan thuộc Biển Hoa Nam (South China Sea). Giếng Lingshui 17-2 nằm ở phía đông của mỏ Lingshui trong vùng biển nước sâu của bể Qiongdongnan, ở độ sâu vào khoảng 1,450 mét (4,750 feet) so với mực nước biển. Mỏ khí đốt đã được khám phá sau khi CNOOC khoan đào xuống thêm khoảng 3,510 mét (11,515 feet). Sự khám phá này không những cho thấy tiềm năng về sự tồn tại các mỏ dầu khí do cấu trúc và sắp xếp địa chất của khu vực này, mà nó còn củng cố hơn nữa triển vọng thăm dò khai thác dầu khí ở vùng biển nước sâu của bể Qiongdongnan, thuộc Biển Hoa Nam.

- Chỉ hai ngày sau, vào ngày 21 tháng Ba năm 2014, CNOOC công bố tìm thấy một mỏ khí lớn ở giếng Ningbo 22-1 trong vùng Biển Hoa Đông (East China Sea) với trữ lượng ước định từ 100 đến 200 tỷ feet khối [3]. Đây là vùng biển nông với độ sâu chỉ từ 90-100 mét nước. Nguồn tin cho hay lượng khí đốt này sau khi được khai thác có thể sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng của tỉnh Quảng Đông. Tập đoàn sẽ trúng thầu thiết kế kỹ thuật và khai thác không ai khác chính là COOEC – tập đoàn con trực thuộc CNOOC.

- Vào đúng hôm nay, ngày 24 tháng Ba năm 2014, CNOOC lại công bố tìm thấy một mỏ khí lớn khác ở giếng Bozhong 22-1 trong vịnh Bohai thuộc vùng Biển Hoa Đông [4]. Mỏ khí này có thể cho sản lượng khai thác vào khoảng 14.2 triệu feet khối/ngày. Đây là vùng biển nông với độ sâu khoảng 25 mét nước. Tin tức cũng cho biết thêm rằng trước đó CNOOC đã phát hiện các mỏ dầu trong bể Bozhong này và họ đã bắt đầu tiến hành xây dựng 5 giàn khai thác cho các mỏ dầu Bozhong 28 và 34.
Hai phát hiện thứ hai và ba trong vùng nước nông (độ sâu dưới 100 mét), mặc dù có trữ lượng lớn nhưng lại không đáng kể bằng phát hiện thứ nhất – được người Trung Quốc gọi là “bước đột phá” vì đây là lần đầu tiên Trung Quốc tự thăm dò và khoan đào được mỏ khí ở vùng nước sâu với độ sâu lên đến gần 1,500 mét.
Những tin tức này cho thấy sự tích cực và năng động của CNOOC nói riêng và Trung Quốc nói chung trong công cuộc tìm kiếm nguồn năng lượng dầu khí để phần nào đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao ở quốc gia này [5]. Như chúng tôi đã nhiều lần đề cập, Trung Quốc không ngại ngần công khai mời gọi hợp tác cả về vốn lẫn kỹ thuật từ các tập đoàn phương Tây tại các kỳ Hội nghị Kỹ thuật Dầu khí Ngoài khơi (Offshore Technology Conference – OTC) thường niên tại Houston mà chúng tôi có dịp chứng kiến trực tiếp [6].
Song song với việc nghiên cứu phát triển kỹ nghệ khai thác shale oil, shale gas (sẽ được trình bày chi tiết trong một chủ đề khác), Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thăm dò & khai thác dầu khí ở các vùng nước sâu thuộc Biển Hoa Nam hay còn gọi là Biển Đông [7]. “Bước đột phá” nêu trên đã phần nào chứng minh tham vọng này của họ. Trước khi đi vào chi tiết “bước đột phá”, chúng tôi xin điểm sơ lược về chiến lược thăm dò & khai thác dầu khí nước sâu của Trung Quốc theo những hiểu biết của chúng tôi.

http://ngoclinhvugia.wordpress.com/2014/03/26/trung-quoc-buoc-dot-pha-tham-do-khai-thac-dau-khi-nuoc-sau-tran-huu-hieu/

No comments:

Post a Comment